เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4) เมื่อชาวโลกพากันมาฝึกสมาธิ...ความสุข ไม่ได้อยู่ที่ใดๆเลย หากอยู่เพียงแค่เส้นผมบังภูเขา

เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4)
เมื่อชาวโลกพากันมาฝึกสมาธิ



         ในปัจจุบัน ชาวตะวันตกในหลายๆ ประเทศ ชาวยุโรป ชาวแอฟริกา ต่างพากันหันมาสนใจศึกษาพุทธศาสนามากขึ้น โดยเฉพาะด้านการฝึกสมาธิ กำลังเป็นที่นิยมสนใจกันในทุกวงการเลยทีเดียว

       วันนี้จึงขอเล่าเรื่องด้วยภาพการเผยแพร่พุทธศาสนาในต่างแดน แบบพอสังเขป เพื่อให้ท่านที่อาจยังไม่ทราบว่า เพราะเหตุใดวัดในพระพุทธศาสนาจึงต้องมีการเผยแพร่ออกไปยังต่างประเทศทั่วโลก  ไม่ว่าจะเป็นวัดจากประเทศไทย จีน เกาหลี ธิเบต ฯลฯ ทั้งนี้ล้วนเป็นไปตามพุทธประสงค์ ที่ให้เหล่าพระสาวกออกไปประกาศพระสัทธรรมออกไปสู่ชาวโลกทั้งสิ้น



       การทำสมาธิ เข้าไปเป็นกิจวัตรประจำวันของชาวยุโรปหลายๆประเทศ บางบริษัทห้างร้านในอังกฤษ มีการรณรงค์ให้พนักงานฝึกสมาธิกันอย่างแพร่หลาย มีการเชิญพระสงฆ์จากชาติต่างๆ มาสอนสมาธิกันทุกเดือน 



       แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือคนของรัฐ ก็มีการส่งเสริมให้ฝึกสมาธิเป็นประจำ ในประเทศนอร์เวย์ เดนมาร์ก สวีเดน อังกฤษ ฯ เหล่านี้ล้วนต่างก็ติดต่อเชิญพระสงฆ์ในพุทธศาสนาเข้าไปสอนบรรยายธรรมะในโรงเรียน ทั้ง รร. รัฐ และเอกชน และเมื่อมีวัดหรืองาน Events ใดๆ ทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจะมาลงข่าวให้ฟรี เพราะเขาเห็นว่าการฝึกสมาธิมีคุณประโยชน์ต่อสังคมของเขาอย่างมาก




       เคยมีวิศวะกรชาวฝรั่งเศษ เปิดค้นหาข้อมูลใน Internet ติดต่อเข้ามาฝึกสมาธิในวัดพุทธฯ เป็นเวลาหลายวัน ต่อมาจึงมีเจ้าของกิจการต่างๆ ที่เป็นเพื่อนกัน  ล้วนแล้วแต่เป็นคนชั้นสูง คนมีระดับในสังคม ต่างก็ตามกันเข้ามาฝึกสมาธิกันมากมาย 

       มีคนไทยท่านหนึ่งเป็นเจ้าของร้านนวดสปา ได้ชักชวนลูกค้ามาใช้บริการให้ฝึกสมาธิ ต่างก็สนใจกันทุกคน จึงแพร่ขยายเป็นวงกว้าง เข้าไปถึง รร.สอนโยคะ สถาบันฟิตเนสสปา มากมายหลายแขนง 




       บางประเทศ เช่น อเมริกา ออสเตรเลีย มีพระจากธิเบต จีน ฯ เปิดสอนคอสฝึกสมาธิ ฝรั่งบางคนต้องยอมจ่ายเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเข้ามาเรียนเป็นค่าใช้จ่าย ค่ากินอยู่ ค่าเช่าสถานที่ และก็มีสมาชิกมาร่วมฝึกกันเต็มคอสทุกสัปดาห์ 




       ในแถบทวีปแอฟริกา บางประเทศเพิ่งผ่านพ้นจากสภาพความเป็นชนเผ่า ชนป่า พอมีพระสงฆ์เข้าไปสอนธรรมะ เป็นสิ่งที่เขาไม่เคยเห็น ผู้คนต่างก็สนใจอย่างมาก มีคนระดับอดีตหัวหน้าเผ่า เข้ามาก็ทำให้คนในเผ่าตามมา จากนั้นก็มาทั้งหมู่บ้าน ตำบล จนบางท่านขอบวชเป็นพระก็หลายรูป  พระบางรูปมีอดีตเป็นชนเผ่ามนุษย์กินคนก็ยังมี

       ในประเทศ บราซิล โรมาเนีย เชิญในพระสงฆ์ไปเทศสอนการทำสมาธิ ฝึกใจให้สงบกันถึงในคุกหรือเรือนจำเป็นประจำ  





       สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างเพียงเล็กน้อย ที่ชี้ให้เห็นว่าทั่วโลกกำลังหันมาสนใจพระพุทธศาสนากันอย่างมาก ชาวพุทธบางท่านในบ้านเรา อาจเคยเห็นแค่ฝรั่งเข้ามาบวชในวัดป่าผ่านหูผ่านตามาบ้าง นั่นเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว กำลังเกิด Buddhist effect ฟีเวอร์ ไปทั่วโลก

    เหตุไฉนชาวไทยจึงนิ่งเฉย ไม่ลองหันมาฝึกสมาธิกันสักเพียงวันละครั้งกันดูบ้างครับ ลองดูแล้วจะรู้ว่า ความสุข ไม่ได้อยู่ที่ใดๆเลย หากอยู่เพียงแค่เส้นผมบังภูเขา อยู่ที่ใจของเราแค่นั้นเองครับ
                            

CR: #SPRO https://www.facebook.com/panuwat.srimora

เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์1): ธรรมกายเป็นของใหม่ และของแปลกสำหรับคนไทยที่ไม่เคยรู้ว่า เนื้อแท้ของพุทธแท้ พุทธเทียม เป็นอย่างไร? http://dhammakayafactsheet.blogspot.com/2017/03/blog-post_16.html

เปิดหูเปิดตา สู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์2): วัดฉือจี้ หรือมูลนิธิฉือจี้ เป็นองค์กรเชิงพุทธศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไต้หวัน http://dhammakayafactsheet.blogspot.com/2017/03/2.html

เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรีส์3) พระไม่ได้เรียนในคำภีร์ใบลานอีกต่อไป http://dhammakayafactsheet.blogspot.com/2017/03/3.html


เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4) เมื่อชาวโลกพากันมาฝึกสมาธิ...ความสุข ไม่ได้อยู่ที่ใดๆเลย หากอยู่เพียงแค่เส้นผมบังภูเขา เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4) เมื่อชาวโลกพากันมาฝึกสมาธิ...ความสุข ไม่ได้อยู่ที่ใดๆเลย หากอยู่เพียงแค่เส้นผมบังภูเขา Reviewed by Mali_Smile1978 on 01:24 Rating: 5

16 ความคิดเห็น:

  1. สาธุครับ นึกถึงเพลง change the world ที่มีชาวต่างประเทศเกือบทุกชาติจากแต่ละสถานที่ทั่วโลกมานั่งสมาธิด้วยกัน

    ตอบลบ
  2. ความดีสากล (Universal Goodness) ที่ทุกๆคนทั้งโลกทำได้ " ถ้าได้ทำ ก็ทำได้ "

    ตอบลบ
  3. คนพาลราวีพระมิยอมเลิกลา ---ให้ร้ายพระพุทธศาสนาต่อเนื้อง---เร่งมาสวดธรรมจักรฯกันเนืองๆ---ขอ+บรมกุศลและสาธุชนสืบเนื้อง---ปกป้องรักษาพระพุทธศาสนา---******สาธุ นึกถึงหลวงปู่ด้วยใจใสๆ ด้วยบุญที่สวดธรรมจักรฯ และแผ่เมตตา ขอให้ผู้ที่ทำลายศาสนาพุทธกลับตัวกลับใจ ถ้ากลับไม่ได้ก็ขอให้แพ้ภัยตนเองไป อย่าได้มาเบียดเบียนกันเลย สาธุ

    ตอบลบ
  4. นั่งสมาธิทำได้ทุกเชื้อชาติ ทุกภาษาค่ะ

    ตอบลบ
  5. อนุโมทนา สาธุค่ะ สมาธิสุขจริงที่หนึ่งเลย อีกไม่นานโลกก็เปลื่ยนแปลงแล้ว ขอสันติสุขจงเกิดแก่โลกโดยเร็ววัน

    ตอบลบ
  6. น่าเสียดายคนไทยที่ไม่ได้รู้เห็นเลย น่าเสียดายจริงๆ

    ตอบลบ
  7. สมาธิเป็นของสากล นั่งได้ทุกเชื้อชาติ ทุกภาษา มานั่งสมาธิกันเถืด

    ตอบลบ
  8. สมาธิเป็นของสากล นั่งได้ทุกเชื้อชาติ ทุกภาษา มานั่งสมาธิกันเถืด

    ตอบลบ
  9. อยากให้ชาวพุทธในไทยหันมานั่งสมาธิกันเยอะ ๆ ค่ะ ให้เป็นภาพที่ชาวโลกต้องหันมามอง

    ตอบลบ
  10. ชาวต่างชาติเขายังให้ความสำคัญต่อพระพุทธศาสนา มันน่าอายเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยบางกลุ่มยังไม่รู้คุณค่าของศาสนาพุทธที่บรรพบุรุษเก็บรักษาไว้ให้

    ตอบลบ
  11. โลกนี้กำลังจะเปลี่ยนแปลงแล้ว สันติภาพของโลกเกิดได้จากสันติสุขภายในจริงๆ ปลื้มปิติใจค่ะ มาฝึกทำสมาธิกันนะคะ แล้วโลกนี้จะสงบและร่มเย็นลง แต่สว่างสดใสและน่าอยู่ขึ้นค่า

    ตอบลบ
  12. สาธุ อนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ตั้งใจทำสมาธิ เพื่อตัวเอง มาเถอะมานั่งสมาธิกันดีกว่าค่ะ

    ตอบลบ
  13. สมาธิเป็นเรื่องสากล ชนชาติไหนก็ทำได้ มีขึ้นที่ไหน ที่นั่นจะเกิดแต่สิ่งดีๆ และเกิดบุญที่นั่นทั่วโลกเอย.

    ตอบลบ
  14. สาธุ สันติสุขในโลกนี้เกิดขึ้นแล้ว

    ตอบลบ
  15. สันติภาพ... จะเกิดขึ้นได้ ต้องมาจากสันติสุขภายในตัวของเรานี่เอง !!

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.