เปิดโลกกว้างอดีตกาล (ซีรี่ย์1) : ความขัดแย้งระหว่าง อาณาจักรกับศาสนจักร มีมาคู่โลกยาวนานทุกยุคสมัย


       แต่ก่อนย้อนไปสมัยเรียนมัธยม รู้สึกเบื่อและไม่ชอบวิชาวิชาประวัติศาสตร์เอาเสียเลย แต่มาถึงวันนี้ ทำไมอยากจะศึกษาอ่านประวัติศาสตร์ขึ้นมา เพราะเพิ่งได้ตระหนักว่าเมื่อเราได้เรียนรู้ เข้าใจ จดจำประวัติศาสตร์ที่สำคัญๆได้ จะทำให้เราเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น เพราะในหลายเรื่องราวนั้น มันมีความเชื่อมโยงและสืบต่อของเหตุการณ์ (ภาษาธรรมเรียกว่า สันตติ) ใครว่าประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำรอย ตราบใดที่มนุษย์บนโลกใบนี้ยังมีกิเลสปนเป็นอยู่ในจิตใจ คือ ความโลภ ความโกรธ ความหลง 

อีกเรื่องราวที่คุณ Srimora Panuwat ได้เขียน สามารถเล่าเรื่องที่น่าอ่านและชวนติดตาม จึงขออนุญาตนำมาลงในบล็อกค่ะ

เปิดโลกกว้างอดีตกาล (ซีรี่ย์1)




     เมื่อครั้งอาณาจักรโรมัน เข้าครอบครองนครเยรูซาเล็ม ในดินแดนปาเลสไตน์ สมัยนั้น พระเยซูคริสต์กำลังเป็นที่ศรัทธาต่อมหาชนจำนวนมาก สานุศิษย์ของพระเยซู มีมากจนทำให้ฝ่ายอาณาจักรโรมัน เกรงว่าจะเป็นภัย เพราะมวลชนมีขนาดใหญ่มาก ยากต่อการปกครอง ขืนปล่อยไว้นาน อาจเกิดการกระด้างกระเดื่อง เป็นอันตรายต่อความมั่นคงต่อรัฐได้

     ชั่วอายุของ จีซัส แห่ง นาซาแรท หนุ่มช่างไม้ผู้เป็นศรัทธาใหม่ของชาวยูดาห์ หรือชาวยิว ผู้กลายมาเป็นศาสดาเอกของโลก พระเยซูคริสต์ ถูกโจมตีจากอาณาจักรโรมัน มาเป็นเวลา 10 ปี ด้วยข้อหาต่างๆนาๆ ที่ฝ่ายอาณาจักรโรมันจะยัดเยียดให้ และจับบรรดาสานุศิษย์ เหล่าสาวก ไปขังคุก ด้วยข้อหา ยุยง ปลุกปั่น กบฏ มากมาย






     ว่ากันว่าพระเยซูคริสต์ เคยขึ้นศาลของโรมัน จนไม่มีข้อกล่าวหาใดๆ ที่จะเอาผิดท่านได้ แต่ในที่สุดแล้ว ก็ได้เกิดหนอนในหมู่สาวก หรือพวกฝักไฝ่อนุรักษ์นิยมโรมัน วางแผนจับตัวพระเยซูคริสต์ส่งให้ทหารโรมัน จับท่านตรึงกางเขนจนสิ้นพระชนม์ในวัย 33 ปีในที่สุด แม้ขณะที่ท่านต้องทรมานอยู่บนกางเขน ท่านยังกล่าวต่อพระผู้เป็นเจ้าว่า โปรดอภัยให้พวกเขาด้วยเถิด




     เป็นเรื่องราวโดยย่อย่นให้เห็นภาพรวมว่า ความขัดแย้งระหว่าง อาณาจักรกับศาสนจักร มีมาคู่โลกยาวนานทุกยุคสมัย ในกาลต่อมา อาณาจักรโรมันก็ระส่ำระสาย เกิดความระแวงไปทั่ว ด้วยเหตที่สร้างศัตรูไว้รอบด้าน ไม่นานก็แพ้ภัยตัวเอง การเมืองในสภากรุงโรม สั่นคลอน ขาดเสถียรภาพ กองทัพอ่อนแอ ใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย บำรุงแต่ชนชั้นสูง เศรษฐกิจจึงถดถอย อาณาจักรโรมันที่รุ่งเรืองมานับพันปีจึงล่มสลายลงในที่สุด เหลือไว้แต่เพียงซากโคลอสเซี่ยม ให้อนุชนรุ่นหลังได้ดูไว้เป็นอุทาหรณ์สอนใจจนทุกวันนี้

( บทความนี้เป็นเพียงประวัติศาสตร์ ไม่ได้พาดพิงกับประเทศใดในปัจจุบัน โปรดใช้วิจารณญาณ )


#SRPO

ขอบคุณข้อมูล :  Srimora Panuwat https://www.facebook.com/panuwat.srimora
เปิดโลกกว้างอดีตกาล (ซีรี่ย์1) : ความขัดแย้งระหว่าง อาณาจักรกับศาสนจักร มีมาคู่โลกยาวนานทุกยุคสมัย เปิดโลกกว้างอดีตกาล (ซีรี่ย์1) : ความขัดแย้งระหว่าง อาณาจักรกับศาสนจักร มีมาคู่โลกยาวนานทุกยุคสมัย Reviewed by Mali_Smile1978 on 19:38 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.