7 คำถามชี้ชัดกรณีคดีเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย...โดยพล.ต.เอก.เสรีพิสุทธ์ เตมียาเวศ




        เมื่อข้าพเจ้าได้ฟังที่ท่านอดีต ผบ.ตร. พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวศได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องราวคดีของเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ถูกกล่าวหาว่าฟอกเงิน รับของโจร...ฟังอยู่หลายรอบ พิจารณาเนื้อหาแล้วเห็นว่าหลายๆ ประเด็นที่ท่านอดีตผบ.ตร. พูดชี้ชัดเจน ถูกต้องด้วยหลักของเหตุผล อิงหลักกฎหมาย มีประโยชน์ คำนึงถึงมิติสังคม...เรื่องการกระทำของดีเอสไอต่อวัดพระธรรมกายนั้นถูกต้องเหมาะสมหรือไม่? อย่างไร? และการปฏิบัติที่ถูกต้อง ที่เหมาะควรเป็นอย่างไร?...เรามาติดตามจากเนื้อหาสัมภาษณ์ได้เลยค่ะ


ท่านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวศ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อส่วนตัว กรณีเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตอนที่ 1 

1. ถาม: ท่านรู้จักวัดพระธรรมกายและเคยมาวัดพระธรรมกายหรือไม่ ยังงัยครับ?

>>> ผมไม่เคยไปเลยครับ แต่ก็ได้ยินชื่อวัดมานานแล้วนะ ว่าเป็นวัดที่มีสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่โต และมีการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่มาก มีศูนย์สาขาในภาคต่างๆ แม้กระทั่งต่างประเทศ บางทีตามข่าวก็มีทั้งบวกและลบ

2. ถาม: ท่านคิดยังไง?? กับการทำบุญของคนวัดพระธรรมกาย??

>>> การไปทำบุญของคนไทยมันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆ อย่าง มันไม่เหมือนกัน คนไปวัดพระธรรมกายมาก มันเป็นเรื่องของศรัทธา เป็นเรื่องปกติ มันไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติ ไม่ถูกต้อง หรืออะไร แล้วแต่ศรัทธาคน มันไปห้ามกันไม่ได้ คือยังงี้เราจะไปคิดแทนคนอื่นไม่ได้ ที่น้องถามมาหรือในโลกโซเชี่ยลที่แพร่กระจายออกไป เออ ทำไมต้องมาทำที่วัดนี้ด้วย? ทำไมไม่ไปทำวัดอื่น? ทำไมไม่ไปช่วยเหลือผู้อื่นที่ยากไร้ ที่จำเป็นกว่า? 

>>> มันเป็นเรื่องของศรัทธานะ ผมเรียนตรงๆ ไปคิดแทนกันไม่ได้ เราจะมาบอกมุมมองของเราถูก มุมมองของคนอื่นผิด มันไม่ได้ มันเห็นต่างกัน ใครชอบยังงัยก็ยังงั้น ใครชอบทำบุญกับพระ กับวัด โดยเฉพาะผู้เฒ่าผู้แก่คนอายุมากๆ ยังงัยก็ชอบทำบุญกับวัด แต่คนอื่นน่ะ เด็กรุ่นใหม่ชอบทำบุญกับพระก็มี กับพระก็มี ไปทำบุญกับที่อื่นก็มี แต่สำหรับพี่ พี่พยายามแบ่งปัน หมายความว่า ทำบุญกับวัดส่วนหนึ่ง ทำบุญกับประชาชนที่ความยากไร้ ที่มีความจำเป็นอีกส่วนหนึ่งอะไรต่างๆ เพราะฉะนั้นของพี่จะทำทั้งทางโลกทางธรรมนะ กระจายกันไป

>>> แต่อย่างที่น้องถามเมื่อตะกี้ ก็ไปทำทางโลกซิ มันก็เห็นๆ เอาไปช่วยคนยาก คนจน คนเดือดร้อน อะไรต่างๆ ตรงๆ ทำไมต้องมาทำตรงนี้ด้วย ก็แล้วแต่มุมมองนั่น เราก็ไม่ได้ว่าเขาผิด จริงมั้ย? แต่ว่าคนที่ชอบมาทำบุญกับพระ กับวัด หรือชอบทำบุญกับวัดธรรมกายโดยเฉพาะมันก็ไม่ไดผิดอะไร อันนี้มันเป็นเรื่องความคิด ความอ่านของแต่ละคน ความเชื่อแต่ละคน ไปตำหนิ ติเตียนใครไม่ได้ ไม่มีถูกไม่มีผิดนะครับ


3. ถาม: เงินทำบุญ?? เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน และรับของโจรยังงัย??

>>> เงินมันก็ลักษณะว่า สมมติว่าได้เงินมาด้วยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ถูกกฎหมาย ถ้ามีไว้หรือถูกกตรวจสอบข้อสงสัยว่า เอ๊ะ..คุณหรือนาย ก ได้เงินก้อนนี้มาได้อย่างไร? ก็หาวิธีการว่าจะไปทำธุรกรรมอะไรต่างๆ ก็แล้วแต่นะ เพื่อให้มีผลประโยชน์หรือรายได้ต่างๆ นะกลับมา บางคนไปซื้อทีมฟุตบอล ไปตั้งค่ายมวย ไปทำเรื่องโน้น เรื่องนี้อะไรต่างๆ แต่ผลประโยชน์กลับมาที่ตัวเอง ใช่ไหม? ซื้อมาขายไปว่างั้นนะ เรื่องข้อหารับของโจร ผมก็มองว่าเจ้าหน้าที่ ทรัพย์สินที่คุณศุภชัยเอามาบริจาคให้กับทางวัด มันเป็นการยักยอกมา เป็นการกระทำความผิด ลัก วิ่ง ชิงปล้น อะไรต่างอย่างนี้นะ ตามกฎหมายรับของโจร ผู้ใดเอาไปซึ่งทรัพย์สิน หรือซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือ ทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดลัก วิ่ง ชิง ปล้น รีดเอาทรัพย์อะไรต่างๆ ถือว่าผู้นั้นรับของโจร 


>>> นี้คุณศุภชัยน่ะ ผมก็ไม่รู้ข้อเท็จจริงนะ ไปโกงสหหรณ์อะไรต่างๆ แล้วมาถวายท่าน ประเด็นก็อยู่ที่ว่าเวลาท่านรับ...ท่านรู้ไหมว่าไอ้เงินนี้มันได้มาจากยักยอก ถ้าไม่รู้ก็ไม่มีความผิด เวลาบริจาคเขาคงมาเอาเงิน 400 กว่าล้านเอมาบริจาคหรอก เขาคงต้องเขียนเช็ค ถูกไหม?  เป็นเช็ค ถ้าท่านธัมมชโยคิดจะฟอกเงินด้วย ท่านคงไม่รับเช็คนะ ผมคิดของผมนะ เพราอะไร มันเป็นหลักฐานชัดเจนว่าท่านรับ ถูกไหม? เขาถวายมาตั้งแต่เมื่อไหร่ อะไรยังงัย เงินนี้ไปลงบัญชีไหน เบิกจ่ายไปทำอะไร ต่ออะไร หรือกลับคืนไปสู่คุณศุภชัยหรือเปล่า? ถ้ากลับคืนไปสู่ศุภชัย มันก็จะเข้าข้อหาว่า คุณศุภชัยมาฟอกเงิน แล้วทางท่านธัมมชโยก็ร่วมด้วยอะไรต่างๆ ทำนองนั้น




ท่านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวศ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อส่วนตัว กรณีเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตอนที่ 2

4. ถาม: กรณีที่ศาลออกหมายเรียกพระธัมมชโย แบบนี้ท่านคิดเห็นยังไง?


>>> ในการสอบสวนดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ (DSI) หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความจริงมันก็มีอายุความอยู่ พูดถึงเมื่อดำเนินคดีแล้วอายุความก็อีกยาวเลย ถามว่ารอได้ไหม? มันรอได้  มันจำเป็นที่จะต้องเอาตัวมาให้ไดเดี๋ยวนี้ไหม? ในเมื่อทางผู้ต้องหาหรือผู้ที่ถูกกล่าวหา คือทางท่านธัมมชโย บอกว่าป่วยมีใบแพทย์มาต่างๆ ถ้าเป็นผม ผมจะต้องให้เกียรติบ้างนะ ในฐานะเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ เป็นวัดใหญ่ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับทางพระพุทธศาสนา หรือทางสังคมโลกอะไรต่างๆ จำนวนเยอะ 



>>> แม้กระทั่งทางภาคใต้ที่มีการก่อการร้าย มีการฆ่าพระ อะไรต่างๆ เยอะแยะนะ ไอ้พวกโจรก่อการร้ายมันมาฆ่าพระ พระจะมีทางสู้ไหม ร้อยทั้งร้อยก็ตายหมด ใช่ไหมฮะ? เพราฉะนั้นพระก็จะหนี คนพุทธ ชาวพุทธหนีไปหมด ก็เห็นทางวัดนี้ (วัดพระธรรมกาย) ส่งอาหาร ส่งอะไรต่างๆ นะ พระไม่ต้องออกบิณฑบาตแล้วตอนนี้ ออกบิณฑบาตไปที่ไหนก็ถูกยิงที่นั้น เห็นก็ทางวัดส่งๆ ไปให้ ก็เป็นการช่วยเหลือพุทธศาสนาด้วย  ช่วยเหลืออะไร?  ช่วยเหลือด้านความมั่นคงของประเทศชาติ

>>> จะดำเนินคดีมันก็ต้องฟังสักนิดนึง ถ้าท่านยังไม่มาตอนนี้จะมาเมื่อไหร่ล่ะ? เมื่อไหร่จะหายป่วย มันก็รอกันไปรอกันมาได้อย่างนี้นะ มันไม่ต้องถึงขนาดเร่งรัดว่า เมื่อไม่มาออกหมายเรียกครั้งที่ 1  ออกหมายเรียกครั้งที่ 2  แล้วออกหมายค้น ออกหมายจับเลย ออกหมายจับแล้วจะจับกันให้ได้เลย ผมว่ามันไม่จำเป็น

5. ถาม: การแจ้งข้อกล่าวหานอกสถานที่หรือที่วัด ทำได้หรือไม่?

>>> ได้ครับ เรื่องการสอบสวนจะทำที่ไหน เมื่อไหร่ เวลาใดก็ได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องมาทำที่ทำการของพนักงานสอบสวนหรอกครับ ไม่จำเป็นที่ต้องมาที่ดีเอสไอ (DSI) เจ้าหน้าที่ดีเอสไอจะไปพบหลวงพ่อเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาให้ท่านเซ็นต์รับสารภาพ หรือปฏิเสธ จะประกันตัวที่นั้น ที่ไหนเมื่อไหร่ หลักทรัพย์อะไร สามารถทำได้หมดน่ะ...พูดอย่างนี้(ที่ออทางสื่อ)...ผมว่าผิดนะไม่พูดความจริงให้สังคมได้รับทราบ ประชาชนก็อาจจะไขว้เขว่ ถูกไหมฮะ? จริงๆ ทำได้ ทำไมจะทำไม่ไดล่ะ? ผมกว่าจะเป็นผบ.และกว่าจะเกษียณก็เห็นมาตลอดเวลานะ ทางวัดเชิญดีเอสไอไปแจ้งข้อหา ดีเอสไอควรจะไปน่ะ แล้วเรื่องมันะจบง่าย ไม่ใช่ว่าไม่ได้ จะต้องมาที่นี่ ผมก็ไม่รู้ว่ามันเพราะอะไรน่ะ? ซึ่งผมก็ฟันธงได้เลยว่ามันไม่ถูกน่ะ มันไปได้นะ โดยเฉพาะเรื่องพวกนี้มันเป็นเรื่องคดีอาญาทั่วไป มันจะเป็นเงินพันบาท หมื่นบาท แสนบาท ร้อยล้านอะไรอย่างนี้นะฮะ มันเป็นเรื่องปกติ ทางการเมืองไม่ควรมายุ่งเกี่ยว

6. ถาม: กรณีที่มีกลุ่มการเมืองออกมาแสดงความเห็นรายวัน ท่านคิดว่าอย่างไร?


>>> ผมเห็นท่านพลเอกไพบูลย์ รัฐมนตรียุติธรรมมาให้สัมภาษณ์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งมันไม่เกี่ยวเลยเป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติ และท่านก็ไม่ค่อยรู้กฎหมาย เป็นทหารนะ ถามว่าเป็นทหารเคยอะไรเรื่องกฎหมายมาบ้าง ท่านให้สัมภาษณ์ผิดถูก แล้วแต่ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่จะแนะนำขึ้นไปแค่นั้นน่ะ มันใช่หรอก ไอ้พวกสอพลอ มี ใช่ไหมฮะ? คล้ยๆว่า เดาว่านายมีความคิดอย่างนี้ก็สอพลอ อะไรเนี๊ยะ ไอ้นั้นก็พูดไปเรื่อยเปื่อย ขาดประสบการณ์


>>> ในกรณีนี้ คนนอกซึ่งไม่รู้ข้อเท็จจริงลึกๆ ไม่ควรจะออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรมาก ใช่ไหมฮะ? อย่างที่เอ่ยชื่อท่านพุทธอิสระ หรือคุณไพบูลย์ นิติตะวัน ซึ่งไม่รู้ข้อเท็จจริง ก็ไม่ควรจะออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรมาก มันเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน คือเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่จะทำการสืบสวน คือข้อเท็จจริงจะอยู่ในสำนวนนั้น แม้แต่ผม ผมก็ยังไม่รู้เลย ใช่ไหม? เพราะฉะนั้นคนนอกไม่ควรแสดงความคิดเห็นอะไรมากเท่าไหร่

7. ถาม: ตอนนี้เรื่องอยู่ที่อัยการแล้วต่อไปจะเป็นอย่างไรต่อครับ?


>>> ทีนี้ขั้นตอน ตอนนี้สำนวนไปที่อัยการแล้ว อัยการจะต้องตรวจสำนวน ถ้าเรื่องใหญ่ก็ต้องต้องตั้งเป็นคณะ มีอัยการผู้ใหญ่มาตรวจสำนวน ดูซิว่าสำนวนการสอบสวนที่ดีเอสไอส่งไปเนี๊ยะ พยานหลักฐานมันเพียงพอที่จะสั่งฟ้องต่อศาลได้ไหม ถ้าอัยการเห็นว่าจะยังต้องสอบสวนเพิ่มเติม อัยการจะส่งสำนวนกลับมาแล้วก็มีประเด็นต่างๆ ที่จะให้สอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นอะไรบ้าง มากน้อยยังไง ใช่ไหม? อันนี้เราจะเห็นข้อบกพร่องของสำนวนการสอบสวนแล้วว่า มันยังไม่พร้อม หรือว่าถ้าอัยการเห็นว่าพยานหลักฐานตามเนี๊ยะ มันไม่สามารถที่จะเอาผิดทางท่านธัมมชโยได้ อัยการก็จะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง...ไปเลยก็ได้ พอสั่งไม่ฟ้องมา เสร็จ สำนวนก็ต้องกลับมาที่ดีเอสไออีกที เพื่อให้มีความเห็นแย้งไปที่อัยการสูงสุดอีกทีหนึ่ง มันก็เป็นไปตามกระบวนการอย่างนี้ มันก็ไม่ต้องไปเร่งรีบจับหรอก ใช่ไหม? 


>>> ถ้าสุดท้าย สมมติว่า สั่งฟ้อง สมมติอัยการสั่งไม่ฟ้อง พอแย้งไปอัยการสูงสุดสั่งฟ้อง สั่งฟ้องนี้ก็เป็นขั้นตอนเอาตัวให้ได้แล้ว...รู้อยู่ว่าอยู่ที่วัด ถึงจะมาเริ่มจับกุมตอนนั้นก็ได้ แต่ถ้าเกิดแค่อัยการตรงนี้สั่งไม่ฟ้อง อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง แล้วคุณ(DSI) จะพยายามบุกแล้วเอาตัวให้ได้เนี๊ยะ...แล้วคุณ(DSI)จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหนเนี๊ยะ...ใช่ไหม? ต้องลาออกกันหมดนะเนี๊ยะ ทั้งอธิบดีดีเอสไอ หรือว่ารัฐมนตรียุติธรรมที่มาให้สัมภาษณ์ๆ ในเชิงว่าต้องเอาให้ได้ ต้องจับให้ได้ อย่างโน้น อย่างนี้ ถ้าเกิดอัยการเขาสั่งไม่ฟ้อง คดีถึงที่สุดแล้ว ต้องลาออกหมดล่ะ พวกนี้



ขอขอบคุณ:
1. https://www.youtube.com/watch?v=r6lIDFjfj08
2. https://www.youtube.com/watch?v=m7lc0tkBGDc

7 คำถามชี้ชัดกรณีคดีเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย...โดยพล.ต.เอก.เสรีพิสุทธ์ เตมียาเวศ 7 คำถามชี้ชัดกรณีคดีเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย...โดยพล.ต.เอก.เสรีพิสุทธ์ เตมียาเวศ Reviewed by Mali_Smile1978 on 04:15 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.