เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรีส์3) พระไม่ได้เรียนในคำภีร์ใบลานอีกต่อไป

เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรีส์3) 


พระ ไม่ได้เรียนในคำภีร์ใบลานอีกต่อไป ชาวพุทธแท้บางท่าน ยังคิดว่าพระภิกษุสงฆ์ ต้องร่ำเรียนเขียนอ่านกันแต่ในสมุดใบลาน หรือกระดานชนวน พระจะต้องนั่งเทศน์อยู่บนธรรมมาสเท่านั้น ความคิดอาจจะยังย่ำอยู่กับอดีตกาลครั้งเมื่อสมัยอโยธยา ศรีรามเทพนคร 
วันนี้จึงรวบรวมภาพถ่าย การร่ำเรียนเขียนอ่านของบรรดาพระภิกษุสามเณร จากที่ต่างๆทั่วโลก มาให้ชมกัน เพื่อให้บางท่านที่เคยตกใจกับการที่พระสงฆ์มีโทรศัพท์ มีโน๊ตบุค หรือเคยเห็นพระสงฆ์ไปเดินซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แล้วรับไม่ได้ คือใจคอจะขังท่านให้อยู่แต่ในวัดหรือยังไง

เนื้อหาในภาพจะไม่ขอบรรยายอย่างละเอียด เดียวยาวไป คนไทยไม่อ่าน แต่จะสรุปคร่าวๆโดยรวมว่า วันนี้วงการพุทธศาสนาทั่วโลก มีการเรียนการสอนกันกว้างไกลไปถึงไหนต่อไหนแล้ว คนไทยที่บอกว่าเมืองพุทธอาจจะยังรู้ไม่พอ



วันนี้พระสงฆ์ประเทศ อินเดีย มีการเรียนวิชาพุทธศาสนา บาลีสันสกฤต ประวัติศาสตร์พุทธ จากพระคัมภีร์ต่างๆมากมาย (ที่ไม่ได้มีแค่พระไตรปิฏกของไทย) และยังเรียนคอมพิวเตอร์ มีเรียนกราฟฟิก มีพระที่จบอิเล็คโทรนิค คมนาคม ก่อสร้าง ช่างเครื่องยนต์ มีหลักสูตรไปจนถึงระดับ วิศวะกรรมขั้นสูง 

พระสงฆ์จากประเทศเกาหลี และใต้หวัน ปฏิวัติการเข้าวัดของสาธุชนใหม่ ไม่ให้มีการจุดธูป ไหว้ปะหลกๆและจะสักแต่ขอพรพระ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่จะให้เข้ามาวัดศึกษาธรรมะ และลงมือปฏิบัติแทน โดยมีพระภิกษุสงฆ์คอยให้ความรู้ และมีการเปิดอบรมสอนธรรมะสอนการปฏิบัติธรรม ทั้งคอสใหญ่คอสย่อยกันมากมาย เน้นการสอนตนเองพัฒนาตน และให้ช่วยเหลือผู้อื่นได้ แทนการร้องขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิช่วยเพียงอย่างเดียว



พระจากประเทศจีน และพม่า เนปาล ใช้เทคโนโลยีด้าน ไอทีคอมพิวเตอร์ เป็นสื่อในการสอนธรรมะให้กับสาธุชน โดยใช้สมารทโฟน สร้างแอปพลิเคชั่น หุ่นยนต์ตอบปัญหาธรรมะ มีการสร้างแบบจำลองโมเดล เพื่อการเผยแพร่ธรรมะอย่างทันสมัย พระจากญี่ปุ่น มีวงดนตรีดึงเยาวชนเข้าวัดเป็นที่สนุกสนาน ทั้งหมดนี้มาจากมันสมอง สติปัญญาของพระภิกษุสามเณรล้วนๆ 



หากเรายังย่ำอยู่กับที่ พระที่บวชเข้ามาในพุทธศาสนา เข้ามาแล้วไม่ได้มีการ Developed Revolution เรียนกันแต่ไวยากรณ์บาลี สอนกันแต่หลักธรรมพื้นฐาน ออกไปเทศกันแต่เรื่อง มหาชาติชาดก เทศมหาชาติกันมาเป็นร้อยปี คนยังไหว้ชูชกอยู่เลย 



หากพระสงฆ์มีความรู้ความสามารถรอบตัว สามารถประยุกต์ความรู้เอามาใช้แผยแพร่ธรรมะ พุทธศาสนาจะไม่ย่ำอยู่กับที่อีกต่อไป คนจะไม่เบื่อหน่ายกับเข้าวัด คนเข้าวัดจะได้อะไรที่เห็นเนื้อหนัง ได้ประโยชน์ต่อตนเองแบบจับต้องได้ พุทธศาสนาก็จะไม่ซบเซา วัดก็จะไม่รกร้างว่างเปล่าเหมือนทุกวันนี้ 

ที่สำคัญ คนจะมีปัญญามากขึ้น มีความรู้ว่าอันไหนควรไหว้ อันไหนควรกิน ภาพข่าวหน้าหนังสือพิมวันหวยออก ต้นไม้ประหลาด สัตว์พิการ เรื่องของเจ้าพ่อเจ้าแม่ตะเคียน กราบไหว้ผีร่างทรง จะค่อยๆหมดไป เพราะคนเกิดปัญญารู้แล้วว่ามันคืออะไร เพราะมีผู้สอนที่มีคุณภาพเยี่ยม ความ Civilisation ก็จะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ หลังกึ่งพุทธกาลตามพุทธทำนาย แน่นอน


Cr: #SPRO https://www.facebook.com/panuwat.srimora
เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรีส์3) พระไม่ได้เรียนในคำภีร์ใบลานอีกต่อไป เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรีส์3)  พระไม่ได้เรียนในคำภีร์ใบลานอีกต่อไป Reviewed by Mali_Smile1978 on 07:10 Rating: 5

2 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.